(23 ก.ค.58) ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.อุดรธานี รายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ จ.อุดรธานี (กรอ.) โดยมีนายณรงค์ พลละเอียด รองผู้ว่าฯ รักษาการผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี เป็นประธานฯ ที่ประชุมขอรับทราบความคืบหน้า การเตรียมความพร้อมแก้ไขปัญหาจราจรช่วงผ่านตัวเมืองอุดรธานี เพื่อรองรับการเปิดเสรีทางการค้าอาเซียน หรือ เออีซี. เนื่องจากมีปริมาณรถผ่านตัวเมืองอุดรธานีเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
แขวงการทางอุดรธานี ที่ 1 แจ้งว่า ตามที่ กรอ.อุดรธานี ขอสนับสนุนงบศึกษาความเป็นไปได้ และออกแบบ ถนนวงแหวนรอบ 2 โดยเสนอร่างแนวถนนวงแหวนรอบ 2 (สีน้ำเงิน) ตามที่คณะทำงานระดับจังหวัดพิจารณาวงเงิน 40 ล้านบาท ซึ่งเสนอไปตั้งแต่รัฐบาลชุดที่แล้ว และเสนออีกครั้งในรัฐบาลนี้ กับขอสนับสนุนงบขยายถนนวงแหวนรอบแรกฝั่งตะวันออก จากบายพาตอุดร-ขอนแก่น ไปถึงบายพาตอุดร-หนองคาย จาก 4 ช่องทางเป็น 6 ช่องทาง ซึ่งได้ออกแบบไว้แล้ววงเงิน 400 ล้านบาท เสนอให้รัฐบาลชุดนี้พิจารณา โดยทั้งสองโครงการ ไม่ได้ถูกบรรจุเข้าในร่างงบปี 59
ทางหลวงชนบทอุดรธานี แจ้งว่า อยู่ระหว่างศึกษาออกแบบ ถนนตามแนวผังเมือง สาย จ (สีชมพู) และ สาย (สีเขียว) ง8 ตอน 1 และของบศึกษาออกแบบ สาย (สีแดง) ง8 ตอน 2 และ สาย (ไข่ปลาสีน้ำเงิน) ง8 ตอน 3 โดยสายแรกถนนผังเมือง สาย จ เป็นถนนใหม่เชื่อมถนนมิตรภาพ กม.107+500 มายังถนนนิตโย กม.8+940 ทางกว้าง 60 เมตร แบบ 4 ช่องทาง ระยะทาง 4.9 กม. เกือบทั้งหมดผ่านพื้นที่เกษตรกรรม ได้ทำการศึกษาและออกแบบ ตลอดจนทำประชาพิจารณาแล้ว อยู่ระหว่างการพระราชกฤษฎีการเวนคืน
ส่วนสายสองที่ถนนผังเมือง สาย ง8 ตอน 1 เป็นถนนก่อสร้างใหม่เชื่อมถนนนิตโย กม.8+940 จุดต่อกับถนนสายผังเมือง สาย จ เชื่อมกับถนนอุดรธานี-บ้านหนองใส กม.และต่อมายังถนนวงแหวนรอบแรก หรือแยกบ้ำหนองใส ทางกว้าง 30 เมตร แบบ 2 ช่องทาง ระยะทาง 9.05 กม. ส่วนใหญ่ผ่านพื้นที่เกษตรกรรม ได้ว่าจ้างที่ปรึกษาทำการศึกษาความเป็นไปได้ จัดทำกระบวนการรับฟังความคิดเห็น มีการปรับแนวถนนตามความเหมาะสม และความต้องการประชาชน จนที่ปรึกษาออกแบบเป็นที่เรียบร้อย แต่ไม่สามารถดำเนินการต่อ เมื่อ กก.ตชด.24 ทำบันทึกคัดค้านโครงการ
ด้านนายณรงค์ พลละเอียด รักษาการ ผวจ.อุดรธานี กล่าวว่า ให้แขวงการทางอุดรธานีทำบันทึกถึงจังหวัด และจังหวัดจะทำบันทึกมติ กรอ.อุดรธานี เพื่อขอให้มีการทบทวนอีกครั้ง หรือขอรับการสนับสนุนงบเพิ่มเติม ไม่เช่นนั้นจะเกิดความล่าช้าไปอีกปี สำหรับทางหลวงชนบทอุดรธานี ให้กลับไปทำความเข้าใจกับผู้คัดค้าน มันเกิดอะไรขึ้นที่หน่วยงานราชการ มาคัดค้านภายหลังทั้งที่ทำประชาพิจารณ์ไปแล้ว แล้วจะสามารถดำเนินการต่อไปได้อย่างไร
ขณะที่นายสวาท ธีระรัตนนุกูลชัย ประธานหอการค้า จ.อุดรธานี เปิดเผยทางโทรศัพท์ ขณะเดินทางดูการพัฒนาระบบขนส่งในนครเวียงจันทร์ว่า การขยายถนนวงแหวนรอบแรกฝั่งตะวันออก และโครงการสร้างถนนวงแหวนรอบ 2 ถือเป็นหัวใจสำคัญของการเปิด AEC เพราะการลงทุนใน สปป.ลาว ได้มุ่งเน้นมาที่รอบๆนครหลวงเวียนจันทน์ ทำให้ถนนทุกสายมุ่งหน้ามาอุดรธานี ผ่านไปจังหวัดข้างเคียง และ สปป.ลาว ซึ่งขณะนี้การจราจรก็แออัดอยู่แล้ว และจะรุนแรงขึ้นตามลำดับ เรื่องนี้ผู้ใหญ่ในรัฐบาลก็เคยรับปาก จะรีบกลับไปขอให้มีการทบทวนใหม่ เพื่อให้ทันในปีงบประมาณ 59 มันช้าต่อไปอีกไม่ได้แล้ว
********************
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1437650207